ฮือฮาเลข งูจงอางหวงไข่ ชูคอสู้

Author:

ฮือฮาเลขไข่งูจงอาง จากกรณีนายจรัญ อายุ 49 ปี เจ้าของสวนยางพาราหมู่ 9 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา แจ้งให้นายทวีศักดิ์ นายเอกสิทธิ์ และ น.ส.เขมิกา ทีมงานอสรพิษวิทยาภาคใต้ พร้อมทีมกู้ชีพ อบต.สะท้อน และกู้ชีพ อบต.คูหา อ.นาทวี ว่ามีงูจงอางตัวใหญ่และยาวมามาทำรังวางไข่อยู่ในกอไผ่ติดกับสวนยาง ตนไม่กล้ากรีดยางเพราะกลัวงูจงอางจะทำร้าย หากใครเข้าใกล้รังจะชูคอขู่ตลอด ชาวบ้านกลัวมาก ไม่มีใครกล้าจับ

ต่อมาทีมงานลงพื้นที่ไปย้ายรังงูจงอางในพื้นที่บ้านนายสี หมู่ 4 ต.ทุ่งตำเสา อ.หาดใหญ่ พบงูจงอางขนาดใหญ่ซ่อนตัวอยู่ในกอไผ่โผล่แต่หัว และพบว่ากำลังกินงูสิงเข้าไปเกือบหมดตัวเหลือเฉพาะหาง จึงปล่อยให้กินให้เสร็จเพื่อรอให้มันเลื้อยกลับเข้าไปที่รังว่าอยู่ตรงไหนของกอไผ่

เมื่อรู้พิกัดแน่ชัด ทีมจับเข้าไปล้อมบริเวณกอไผ่เพื่อวางแผนจับ แต่เมื่องูจงอางเห็นคนก็ชูคอพร้อมสู้ทันทีเพราะหวงไข่มาก

เจ้าหน้าที่หลอกล่ออยู่กว่า 13 นาที จนสามารถจับงูจงอางได้ โดยนายทวีศักดิ์ใช้มือเปล่าล็อกคอและพาออกมาจากกอไผ่ วัดความยาวได้ 3.10 เมตร ก่อนจะย้ายรังซึ่งพบว่ามีไข่อยู่ 35 ฟอง จากนั้นนำงูปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ห่างไกลบ้านคน ส่วนไข่ได้นำไปฟักก่อนปล่อยกลับป่าอีกครั้ง

ขณะที่เจ้าของสวนยางถึงกับโล่งอกที่ทีมอสรพิษวิทยาภาคใต้สามารถจับงูจงอางและย้ายรังออกไปได้ เพราะจะได้กรีดยางอย่างสบายใจ ไม่ต้องคอยระแวงงู หากปล่อยให้ฟักเป็นตัวออกมายิ่งผวาหนักกว่านี้

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *