สาเหตุ อยู่วิทยา เจ้าสัวกระทิงแดง แซง เจียรวนนท์ ขึ้นแท่นมหาเศรษฐีอันดับที่ 1 ในไทย

Author:

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ นิตยสาร Forbes ชื่อดัง ได้เปิดเผย 10 อันดับมหาเศรษฐีไทย 2024 พบว่า เฉลิม อยู่วิทยา กระโดดขึ้นมานั่งแท่นอันดับ 1 จากการที่ธุรกิจเครื่องดื่มชูกำลังมียอดขายมากกว่า 1.2 หมื่นล้านกระป๋องทั่วโลก สร้างความฮือฮาให้หลายคนอยู่ไม่น้อย เพราะ เครือซีพี ตระกูลเจียรวนนท์ แชมป์อันดับ 1 ที่ครองตำแหน่งมายาวนานเกือบทศวรรษ ได้ร่วงมาอยู่อันดับที่ 2 นั่นเอง

สาเหตุที่ เฉลิม อยู่วิทยา และครอบครัว รวยแซงขึ้นอันดับที่ 1 ได้นั้น มาจากหุ้นส่วนของแบรนด์เครื่องดื่มชูกำลัง Red Bull มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นถึง 2.6 พันล้านดอลลาร์ ส่งผลให้มูลค่าความมั่งคั่งเพิ่มตามไปด้วยเป็น 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งในปีที่ผ่านมา (2566) Red Bull มีรายได้เพิ่มขึ้นถึง 1.1 หมื่นล้านดอลลาร์ จากยอดขายเครื่องดื่มชูกำลังที่ขายได้มากกว่า 1.2 หมื่นล้านกระป๋อง

ในขณะที่ฝั่งที่น้องตระกูลเจียรวนนท์ กลุ่มเจริญโภคภัณฑ์ ร่วงมาอยู่อันดับ 2 เป็นผลมาจากรายได้ในปีนี้ลดลงเหลือ 2.9 หมื่นล้านดอลลาร์ จากปีก่อนที่รายได้อยู่ที่ 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์ ส่วนหนึ่งเกิดจากการตกต่ำของหุ้นหนึ่งในบริษัท Ping An Insurance ของจีน รายงานผลขาดทุนในธุรกิจบริหารสินทรัพย์ของบริษัทในปี 2023 มูลค่า 2.7 พันล้านดอลลาร์

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *