หมอรีบเตือน! หนุ่มอายุแค่ 28 ป่วยเป็น หลอดเลือดสมองตีบ เพราะชอบ ออกกำลังกาย แบบที่คิดว่าดีต่อสุขภาพ

Author:

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2567 สื่อต่างประเทศ Sohu ได้มีการรายงานกรณีชายวัย 28 ปี ที่ทำงานในอุตสาหกรรมการธนาคารและการเงินในประเทศจีน ด้วยสถานการณ์ทางเศรษฐกิจในปัจจุบัน ทำให้เขาต้องทำงานล่วงเวลาทุก ๆ 3 วัน และส่งผลให้กิจวัตรประจำวันในการใช้ชีวิตของเขาเปลี่ยนไป เนื่องด้วยเวลาที่น้อยลง ซึ่งเขาเป็นคนที่ชอบออกกำลังกายมาก ดังนั้น จึงตัดสินใจออกกำลังกายตอนดึกก่อนเข้านอนเสมอ

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

จนกระทั่งในคืนเกิดเหตุ เขาฝึกยกน้ำหนักเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงตามปกติ แต่จู่ ๆ ก็รู้สึกปวดหัว จากเริ่มปวดเล็กน้อยจนรุนแรงเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ถึงขั้นล้มลงกับพื้น ในตอนนั้นเขารีบหยิบโทรศัพท์ต่อสายครอบครัวเพื่อขอความช่วยเหลือ จากนั้น 2 ชั่วโมงต่อมา ครอบครัวของเขาได้พาเขาไปที่โรงพยาบาลในเครือของมหาวิทยาลัยถงจี้ ผลการตรวจพบว่า มีเลือดออกใต้เยื่อหุ้มสมองในสมอง และมีหลอดเลือดโป่งพองเล็ก ๆ ที่หลอดเลือดแดงสมอง

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

อย่าไรก็ตาม เรื่องราวของชายหนุ่มคนนี้ทำให้หลายคนประหลาดใจ เนื่องจากเขาอายุยังน้อยแต่กลับเป็นโรค หลอดเลือดสมองตีบ สิ่งที่น่าให้ความสนใจก็คือ อาการของโรคเกิดขึ้นขณะออกกำลังกายเพื่อให้สุขภาพแข็งแรง ทำไมเป็นเช่นนั้นได้

ภาพประกอบไม่เกี่ยวกับเนื้อหา

เกี่ยวกับข้อสงสัยในประเด็นที่เกิดขึ้น แพทย์ที่ทำการรักษา อธิบายว่า การออกกำลังกายดีต่อสุขภาพก็จริง แต่การออกกำลังกายผิดเวลานั้นมันจะส่งผลเสียแทน ในกรณีของผู้ป่วยหลอดเลือดสมองตีบรายนี้ ฝึกยกน้ำหนักในตอนกลางคืน ซึ่งเป็นเวลาที่ร่างกายต้องการพักผ่อนหลังจากทำงานหนักมาทั้งวัน

การออกกำลังกายช่วงดึกหรือก่อนเข้านอน อาจทำให้ความดันโลหิตเพิ่มขึ้นฉับพลัน และมีความเสี่ยงสูงต่อโรคหลอดเลือดสมอง ไม่ต้องพูดถึงการออกกำลังกายหนัก ๆ ซึ่งทำให้เกิดความเครียดอย่างมาก สร้างแรงกดดันต่อหัวใจ ลดการทำงานของหัวใจและหลอดเลือด ความสามารถของร่างกายในการฟื้นตัว และเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคหลอดเลือดสมองด้วย

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *